Hướng dẫn sử dụng gói hút oxy, gói khử oxygen và cách test mẫu

Gói hút oxy được sử dụng như sau:

1.    Gói hút oxy hay gói khử oxy được sử dụng đúng bào bì làm bằng các chất liệu ngăn Oxy hoặc có cường độ thẩm thấu khí dưới 18c.c/m2/24h như sau: KOP/CPP, KOP/PE, KNY/CPP, KNY/PE, KPET/CPP, KPET/PE, Màng nhôm,… Nếu không có những bao bì trên có thể thay thế bằng bao bì PA dày, tuy nhiên hiệu quả sử dụng gói hút oxy/ gói khử oxy sẽ không cao.

2.     Sau khi mở bao, gói hút Oxy/ gói khử oxy sẽ bắt đầu nóng dần do tiếp xúc với không khí và phản ứng hút Oxy xảy ra. Phải đổ lượng gói cần dùng ra và dàn mỏng, hạn chế chất chòng lên nhau sẽ kích thích nóng nhanh gây hao hụt lực hút oxy, khiến mau hết tác dụng. Phần thừa để lại trong bao và đóng gói chân không ngay.

3.     Sau khi mở bao, cần thao tác nhanh trong vòng 1 giờ (càng nhanh càng tốt) vì sau 1 giờ, gói hút oxy/ gói khử oxy sẽ hoạt động rất mạnh trong không khí. Việc để lâu bên ngoài không khí, hoặc trong bao đã khui miệng sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất tác dụng của gói hút oxy/ gói khử oxy. Không để trong bao khi mở miệng vì sẽ tích tụ hơi nước.

4.     Sau khi bỏ gói hút oxy/ gói khử oxy vào trong sản phẩm cần đóng kín miệng bao bì sản phẩm để gói hút oxy/ gói khử oxy hoạt động được lâu hơn và hiệu quả sử dụng cao hơn. Không để dính dầu, nước hay bột trên miệng bao vì có thể làm hở miệng bao, không đảm bảo độ kín.

  • Lưu ý: với các loại bánh, thực phẩm nóng cần để nguội trước khi đóng gói, nếu không sẽ bị tích tụ hơi nước làm giảm hiệu quả của gói hút oxy dẫn tới mốc bánh.

Đối với mẫu thử và cách test gói hút oxy chúng ta tiến hành như sau:


Trong túi mẫu thử sẽ có 5 mẫu gói hút oxy dùng đễ test và một gói nhỏ màu hồng (gói nhỏ này là gói chỉ thị màu, giúp nhận biết môi trường có oxy hay không? khi tiếp xúc với oxy gói chỉ thị màu sẽ chuyển dần từ màu hồng sang màu tím).
gói hút oxy dorency

Khi test, ta mở bao túi mẫu ra, khi này gói chỉ thị màu sẽ chuyển dần sang màu tím do tiếp xúc với oxy trong không khí. Ta lấy một gói hút oxy cần test kèm gói chỉ thị màu đã đổi màu đó bỏ vào sản phẩm cần test và đóng gói kín lại (hãy đảm bảo bao bì sản phẩm của bạn đã đóng kín hoàn toàn để đạt được hiệu quả cao).
gói khử oxygen


Để sản phẩm test từ 1 - 2 ngày, lấy ra kiểm tra sản phẩm:

  • Nếu gói chỉ thị màu chuyển lại sang màu hồng (màu ban đầu khi chưa tiếp xúc với oxy), thì chứng tỏ khí oxy trong bao bì đã được hút hết. Giữ lại mẫu và xem kết quả sau 1 tuần, 1 tháng,.. tùy theo sản phẩm.
  • Nếu gói chỉ thị màu vẫn giữ nguyên màu tím, thì chứng tỏ gói hút oxy không đủ để hút lượng oxy có trong bao bì, cần đổi gói hút oxy mạnh hơn để hút tốt hơn.

Có nhiều loại gói hút oxy khác nhau:

  • Loại gói hút oxy bên trong chứa kim loại giúp tác dụng với oxy.
  • Loại gói hút oxy bên trong chứa các thành phần hữu cơ, có thể thông qua máy dò kim loại và trong quá trình phản ứng sản sinh ra CO2 giúp giữ cho hộp đóng gói không bị móp, méo.
  • Loại gói hút oxy chống thấm dầu, nước và loại không chống thấm.
  • Loại gói hút oxy dùng trong môi trường nước và khô.
  • .........

Gói hút oxy/ Gói hút ẩm oxygen có thể dùng để báo quản:

  • Bánh ngọt, bánh trung thu, bánh pía, bánh bông lan, bánh cookie,...
  • Hạt điều rang muối, hạt điều sấy giòn, hạt, ngũ cốc các loại,...
  • Các loại thực phẩm khô: cá khô, hải sản khô, trà, cà phê,...
  • Các loại mứt
  • Dược phẩm, thực phẩm chức năng,...
  • Thức ăn cho thú cưng
  • ....
gói oxy cho macca

Cách tính toán thể tích túi khử oxygen áp dụng cho thực phẩm
Sử dụng gói hút oxy để chống mốc bánh mứt là điều hữu ích tuy nhiên không phải công ty nào cũng có đủ kỹ năng tìm mua thể tích khi dùng thực tế. Không chỉ vậy còn có thêm nhiều yếu tố liên quan khác cần phải quan tâm
Nên chọn gói hút oxy theo dung tích 15cc 30cc hay 50cc
Tùy theo vào thể tích bên trong hộp đóng gói mà xưởng chế biến sẽ chọn loại gói khử oxygen có thể tích phù hợp. Mật độ khí oxy trong môi trường là 20% nên nếu số đo thể tích khoảng trống của bao thực phẩm thì doanh nghiệp có thể thuận tiện tính ra được.
Vì sao nên dùng gói hút oxy Toppack
Đừng quên chúng ta cũng cần phải khấu hao đi phần thể tích của thực phẩm đang chiếm giữ. Nếu như bạn chưa rõ chi tiết thì có thể áp dụng bảng tính nhanh như sau đó là lấy trọng lượng phần bánh tính theo gram và tạm cho trọng lượng riêng bằng 1, ta đã có thể tích tính theo ml.
Với cách tính nhanh bạn đã có thể dễ dàng tính khá chính xác ra được lượng oxy còn dư trong công tác bảo quản.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý là túi hút oxy thường có dung tích khử oxy từ 4 đến 7 lần dung tích in trên nhãn tùy theo thương hiệu. Vì vậy nên hỏi kỹ nhà cung cấp về khả năng khử thực tế của sản phẩm để tìm ra được dung tích phù hợp nhất.
Nên chọn công ty gói hút oxygen nào?
Túi hút oxy cũng có nhiều thương hiệu và đơn vị phân phối tại nước ta. Nếu không quá chi tiết thì các công ty đều đáp ứng tốt các tiêu chí vệ sinh nên công ty không lo lắng khi dùng.
Dung tích gói hút oxygen Toppack
Các yếu tố kỹ thuật mà doanh nghiệp cần tham khảo khi lựa chọn nhà sản xuất là:
Chất lượng: công ty phải có sản phẩm chất lượng cũng như hoạt động nhiều năm trên thị trường. Nếu liên kết thông qua đầu mối thì cần chọn nhà cung cấp có nhiều năm hoạt động trong phân khúc của công ty bạn.
Vệ sinh: bởi gói hút oxygen dùng hầu hết cho công tác bảo quản bánh mứt cho nên gói hút oxy cần đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh đóng gói thực phẩm thông qua các giấy chứng nhận.
Độ bền: Đây cũng là tiêu chí đi kèm với tiêu chí vệ sinh. Nếu không đủ độ bền thì sẽ thường bị rách hay không đạt chất lượng bao gói.
Nhiều loại dung tích: Đây cũng là đặc điểm mà các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến. công ty có nhiều lựa chọn về thể tích sẽ phù hợp hơn nếu doanh nghiệp cần các loại dung tích cần đóng gói khác nhau.
Bây giờ có rất nhiều công ty mà doanh nghiệp có thể tin tưởng như gói khử oxygen Toppack hoặc Banog. Cả hai đều là những thương hiệu rất quen thuộc cũng như được các đơn vị Việt tin dùng.
Kết cấu của gói khử oxy ra sao
Gói hút oxygen có nguyên liệu chủ chốt là bột sắt. Phụ thuộc theo đơn vị mà có hòa trộn khác nhau. tuy nhiên nguyên liệu chủ yếu vẫn là sắt. Bột sắt sẽ tác động với oxy trong hộp đóng gói thành các oxit sắt giúp lưu giữ các phân tử oxy.
Bao bì thường là bao nylon được chế các lỗ nhỏ để không khí có thể vào ra không bị cản trở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét